วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก ณ บ้านสวนต้นน้ำวังทอง

ด้วยที่บ้านสวนต้นน้ำวังทอง ไฟฟ้าเข้า ไม่ถึง เนื่องจากอยู่ห่างจากหมู่บ้าน 3.5 ก.ม.ไม่มีบ้านใครอื่นอีกนอกจากห้างนาของเพื่อนบ้าน แรกๆมาสร้างบ้านต้องใช้ ตะเกียงน้ำมันก๊าส มีปัญหาเขม่ามาก เคยจุดตะเกียงไว้ทั้งคืนตื่นเช้ามาเขม่าเต็มพื้นบ้าน ตอนหลังหันมาใช้ตะเกียงแก๊ส และตะเกียงกระถางดินน้ำมันพืช เมื่อสองสามปีก่อนไปเที่ยวแม่สายและข้ามไฟฝั่งพม่า เห็นเจ้าเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังน้ำเหมือนที่เคยเห็นในหนังสือแม่น้ำโขงวาง ขายอยู่หน้าร้าน ลองเสี่ยงซื้อมาทดลองใช้ดู เป็นแบบที่ผมตั้งชื่อว่า แบบหัวกระโหลก ขนาด 600 W และแบบ ดรัมเบล ขนาด 1,000 W ราคาอยู่ที่ 3,000 บาท และ 4,000 บาท ทดลองติดตั้งแบบหัวกระโหลกกับท่อน้ำขนาด 3 นิ้ว ต่อท่อจากลำเหมืองหลังบ้านซึ่งจะมีระดับความสูงจากระดับติดตั้งประมาณ 3 เมตร ปรากฎว่าได้ผลใช้กับหลอดไฟฟ้านีออนและหลอดไฟฟ้า 8 w ได้ 4 จุด ภายหลังลองย้ายติดตั้งตรงสระน้ำน้ำบ้านซึ่งจะมีระดับต่ำจากลำเหมืองเพิ่ม ขึ้น กระแสไฟแรงและสม่ำขึ้น ใช้กับหลอดไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม

แบบหัวกระโหลก ดิดตั้งครั้งแรกร่องน้ำหลังบ้านระดับหัวน้ำจากลำเหมืองประมาณ 3 เมตร


ลองย้ายมาติดตั้งตรงสระเล่นน้ำหน้าบ้านระดับหัวน้ำมากกว่าเดิมได้กำลังไฟแรงขึ้น

ส่วนแบบดัมเบล ผมทดลองติดตั้งตรงท่อระบ ายน้ำสร ะหน้า บ้านแล้ว ความสูงระดับน้ำไม่เพียงพอกังหันหมุนได้รอบต่ำเกิดกระแสไฟฟ้าแต่กำลังอ่อน ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องปรับเปลี่ยนใช้หังหันจากแรงน้ำจากลำธารหน้าบ้านแล้ว ทดรอบ หรือไม่ก็ต้องสร้างอ่างน้ำติดลำเหมืองแล้ววางท่อลงสระหน้าบ้านจะได้ระดับหัว น้ำเกินกว่า 10 เมตร คาดว่าจะได้ผล แต่ยังไม่ได้เริ่มทำครับ เอาไว้ได้เข้าไปอยู่และใช้ชีวิตอยู่ประจำก่อนครับ

แบบดรัมเบบของผมไม่ได้ถ่ายภาพไว้ นำภาพจากแหล่งอื่นๆมาให้ชมพร้อมหลักการทำงานครับ

น้ำจากสระเล่นน้ำยังเต็ม ขณะที่เครื่องปั่นไฟฟ้าพลังน้ำยังทำงาน

ภาพถ่ายจากบ้านคุณสมบูรณ์ฯรองประธาน อบต.แม่สลอง อ.แม่จัน เชียงราย เป็นแบบ ดรัมเบล ขนาด 2 KW ใช้แหล่งน้ำจากลำเหมืองที่ปรับให้ต่างระดับกันประมาณ 1 เมตร ใช้กังหัดวิดน้ำเป็นต้นพลัง ทดรอบแกนหมุนให้รอบสูงขึ้น ได้ไฟฟ้าชาร์ตเข้าแบบเตอรี่ ใช้Invator แปลงจากหม้อแบตไปใช้กับบ้านตนเองและญาติพี่น้องอีก รวม 5 หลัง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น